Yếu Sinh Lý Ảnh Hưởng Đến Tinh Trùng Không? Cách Cải Thiện

Rối loạn cương dương có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng hay không là câu hỏi được nhiều độc giả đặt ra. Theo các chuyên gia nam học, chức năng sinh lý suy giảm có thể làm giảm số lượng, chất lượng tinh trùng và làm tăng nguy cơ dị tật tinh trùng.

Rối loạn cương dương có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không?

Yếu sinh lý có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không?

Suy nhược sinh lý (suy giảm chức năng sinh lý) ở nam giới là tình trạng nam giới bị suy giảm ham muốn và mắc các rối loạn tình dục như rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, rối loạn cực khoái… Tình trạng này thường xảy ra ở nam giới lớn tuổi do nồng độ hormone testosterone giảm và suy yếu. tình trạng thể chất.

Ngoài ra, rối loạn cương dương còn có thể là hậu quả của thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, lạm dụng các sản phẩm hỗ trợ tình dục, quan hệ tình dục không an toàn và ảnh hưởng của các bệnh trầm cảm, tiểu đường, cao huyết áp, suy thận, gút,…

Trên thực tế, sự suy giảm chức năng sinh lý của nam giới được biểu hiện rõ ràng thông qua nhu cầu “làm tình” và chất lượng đời sống tình dục. Nam giới bị rối loạn cương dương thường có ham muốn thấp, giảm ham muốn tình dục, khó đạt được khoái cảm hoặc thậm chí cảm thấy không thoải mái khi quan hệ.

Bên cạnh những ảnh hưởng trực tiếp, căn bệnh này còn gây ra một số ảnh hưởng gián tiếp khác. Vậy yếu sinh lý có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không? Theo các chuyên gia, chức năng sinh lý suy giảm ở nam giới có thể làm giảm số lượng, chất lượng tinh trùng và tăng số lượng tinh trùng dị dạng.

Rối loạn cương dương có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không?

Thông thường, tinh trùng được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn rồi đi vào mào tinh hoàn để phát triển đầy đủ trước khi xuất ra ngoài. Số lượng tinh trùng được sản xuất phụ thuộc vào mức độ và tần suất quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, theo thời gian, lượng hormone testosterone ở nam giới có xu hướng giảm dần. Sự suy giảm hormone này không chỉ làm giảm khả năng sinh lý của nam giới mà còn ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Thống kê cho thấy phần lớn tinh trùng ở nam giới bị suy yếu sinh lý thường có khả năng di chuyển kém, sức sống thấp và hầu hết không thể đi vào khoang tử cung.

Ngoài ra, tình trạng suy nhược sinh lý cũng làm tăng số lượng tinh trùng bị dị dạng. Nếu tất cả tinh trùng đều có cấu trúc bất thường, nam giới có thể bị vô sinh.

Các biện pháp cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới bị yếu sinh lý

Mặc dù ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng nhưng yếu sinh lý không phải là nguyên nhân trực tiếp gây vô sinh. Vì vậy, nếu điều trị kịp thời, nam giới có thể cải thiện số lượng, chất lượng tinh trùng và duy trì chức năng sinh sản.

Điều trị dứt điểm chứng rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương ở nam giới là một trong những yếu tố làm giảm chất lượng tinh trùng và tăng nguy cơ vô sinh. Vì vậy, nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý nên can thiệp điều trị càng sớm càng tốt.

Điều trị kịp thời không chỉ giúp duy trì khả năng sinh sản mà còn cải thiện ham muốn, cải thiện đời sống tình dục và chất lượng cuộc sống hôn nhân.

Rối loạn cương dương có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không?

Các biện pháp điều trị rối loạn cương dương ở nam giới:

  • Tâm lý trị liệu: Tâm lý trị liệu được áp dụng khi tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới xảy ra do căng thẳng, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực hoặc dư chấn tinh thần nặng nề. Liệu pháp này có khả năng giải tỏa những suy nghĩ tiêu cực, sửa đổi hành vi lệch lạc và trau dồi kỹ năng “trên giường” của nam giới.
  • Sử dụng thuốc: Tùy theo nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở nam giới, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc ức chế phosphodiesterase-5, thuốc gây mê ( lidocain), thuốc bổ sung kẽm, thuốc bổ sung testosterone, v.v… Những loại thuốc này giúp cải thiện tình trạng nam giới sinh lý, duy trì nồng độ testosterone và cải thiện các rối loạn tình dục.
  • Phẫu thuật: Trong trường hợp rối loạn chức năng cương dương do giải phẫu dương vật bất thường hoặc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để điều chỉnh cấu trúc cơ quan sinh dục và cải thiện khả năng sinh tinh của tinh hoàn. Ngoài ra, phẫu thuật còn giúp nam giới giảm đau và khó chịu khi cương cứng.

Ngoài điều trị bằng Tây y, nam giới bị rối loạn cương dương cũng có thể áp dụng Đông y để cải thiện chức năng sinh lý, cải thiện rối loạn tình dục, cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng.

Tuy nhiên, hầu hết các bài thuốc đông y đều chưa được kiểm chứng về hiệu quả và độ an toàn. Vì vậy, cần phải lựa chọn cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra mạch và kê đơn thuốc phù hợp.

Áp dụng lối sống lành mạnh

Lối sống là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và chức năng sinh lý của nam giới. Áp dụng lối sống lành mạnh giúp cải thiện nồng độ testosterone, ham muốn tình dục và tăng chất lượng tinh trùng.

Ngoài ra, lối sống và chế độ ăn uống khoa học còn giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính, duy trì cơ thể khỏe mạnh và làm chậm quá trình mãn kinh ở nam giới.

Rối loạn cương dương có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không?

Cách áp dụng lối sống lành mạnh giúp cải thiện chức năng sinh lý và tăng chất lượng tinh trùng:

  • Tăng cường tiêu thụ các thực phẩm giàu kẽm như trứng, bí đỏ, thịt bò, quả óc chó, hạnh nhân, hàu, bông cải xanh… Kẽm giúp cải thiện hoạt động của tuyến giáp và tuyến thượng thận (cơ quan sản xuất hormone testosterone). Ngoài ra, thành phần này còn giúp tăng chất lượng và tốc độ của tinh trùng.
  • Hạn chế đồ uống, thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình sinh tinh như rượu, đồ uống có ga, cà phê, đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều chất béo, gia vị…
  • Thay đổi một số thói quen sinh hoạt như thức khuya, ngủ không đủ giấc, làm việc quá sức, căng thẳng, hút thuốc, sử dụng chất kích thích, v.v.
  • Bạn phải dành 30 phút/ngày để tập các bài tập có cường độ phù hợp với thể trạng như bơi lội, đi bộ, chạy bộ, tập gym… Hoạt động thể chất không chỉ cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn kích thích các tuyến. Tuyến thượng thận tiết ra hormone, từ đó làm tăng ham muốn tình dục và chất lượng tinh trùng.
  • Quan hệ tình dục hoặc thủ dâm quá mức có thể làm giảm nồng độ testosterone và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Vì vậy, nam giới nên quan hệ tình dục với tần suất phù hợp để tránh ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản.
  • Ngoài ra, cần quan hệ tình dục an toàn và chung thủy chỉ với một bạn tình để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi “Yếu sinh lý có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không?” và cũng đề cập đến một số biện pháp nhằm cải thiện chức năng sinh lý và sinh sản. Tuy nhiên, để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, nam giới nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết liên quan