Suy Giảm Chức Năng Sinh Lý Ở Nữ Giới: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ thường xuất hiện ở độ tuổi khoảng 40 và là tình trạng bình thường. Tuy nhiên, nếu dấu hiệu suy giảm chức năng sinh lý xuất hiện ở phụ nữ từ 30 tuổi trở xuống thì bạn nên chú ý vì nó có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể cũng như đời sống tình dục. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần xác định rõ nguyên nhân cụ thể và các triệu chứng đi kèm.

Dấu hiệu suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ và cách khắc phục

Rối loạn chức năng sinh lý ở nữ giới là gì?

Suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ là thuật ngữ chỉ tình trạng rối loạn ham muốn tình dục và có thể khởi phát ở nhiều lứa tuổi. Nhu cầu tình dục của phụ nữ có xu hướng thay đổi theo thời gian, khả năng ham muốn cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào việc kết thúc hay bắt đầu một mối quan hệ, những thay đổi về thể trạng như suy nhược, mang thai, cho con bú, căng thẳng tinh thần,…

Ngoài ra, yếu tố tuổi tác cũng ảnh hưởng đến sự suy giảm chức năng sinh lý của phụ nữ. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ở nhóm phụ nữ từ 18 đến 59 tuổi, 1/3 trường hợp sẽ mắc hội chứng rối loạn ham muốn tình dục.

Sự suy giảm chức năng sinh lý của phụ nữ có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi, nhưng theo các chuyên gia hàng đầu, tình trạng này có xu hướng xảy ra ở những đối tượng sau:

Phụ nữ sau khi sinh con hoặc cho con bú : Phụ nữ thường gặp phải sự thay đổi nội tiết tố sau khi sinh con. Cụ thể, lúc này cơ thể sẽ tiết ra nhiều prolactin hơn để nuôi dưỡng em bé, đồng thời hormone estrogen cũng sẽ có xu hướng giảm đi. Ngoài ra, cơ thể mệt mỏi và những thay đổi trong sinh hoạt hàng ngày do chăm sóc con cái cũng ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của phụ nữ.

Phẫu thuật buồng trứng : Đây là cơ quan có chức năng sản xuất nội tiết tố nữ. Trong trường hợp phụ nữ cần phải phẫu thuật cắt bỏ một hoặc cả hai buồng trứng, điều này sẽ gây đau và khô khi quan hệ, không mang lại khoái cảm hay hưng phấn khi “làm tình”.

Tiền mãn kinh và mãn kinh : Nội tiết tố nữ có xu hướng suy giảm dần trong thời kỳ tiền mãn kinh và sẽ ngừng sản xuất estrogen khi thời kỳ mãn kinh bắt đầu. Nó cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến chức năng sinh lý nữ giới bị suy giảm và một số thay đổi khác.

Phụ nữ ở độ tuổi 30 giảm ham muốn tình dục : Chức năng và khả năng sản xuất nội tiết tố nữ sẽ suy giảm dần từ tuổi 30. Lúc này, hormone estrogen nội sinh có thể bị rối loạn khiến phụ nữ mất ham muốn, thiếu cảm giác hoặc khó đạt cực khoái. trong lúc “làm tình”. Theo các chuyên gia, tình trạng mất ham muốn tình dục ở phụ nữ ở độ tuổi 30 ngày càng gia tăng.

Dấu hiệu suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ và cách khắc phục

Suy giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ trẻ : Ngoài những trường hợp trên, sự suy giảm chức năng sinh lý nữ cũng có thể xuất hiện ở những người trẻ tuổi. Nguyên nhân thường gặp của hiện tượng này là lối sống không lành mạnh, tinh thần căng thẳng kéo dài, chế độ ăn uống không khoa học hoặc tình trạng sức khỏe.

Dấu hiệu suy giảm chức năng sinh lý ở nữ giới

Sự suy giảm chức năng sinh lý của phụ nữ có thể được nhận biết qua một số triệu chứng điển hình sau:

  • Không quan tâm đến “tình dục”
  • Ít hoặc không suy nghĩ về hoạt động tình dục
  • Không đạt được khoái cảm hoặc hứng thú trong màn dạo đầu
  • Không có cảm giác thăng hoa hay thỏa mãn khi “quan hệ” (tình trạng này chiếm khoảng 75-100%) trong hoạt động tình dục.
  • Khô và đau khi quan hệ tình dục
  • Ít kích thích hoặc không có cảm giác khi kích thích “cô bé” khi quan hệ

Theo các chuyên gia, phụ nữ được chẩn đoán suy giảm chức năng sinh lý khi các triệu chứng trên kéo dài hơn 6 tháng. Tùy vào thể trạng và mức độ suy giảm sinh lý của mỗi người mà các dấu hiệu sẽ xuất hiện khác nhau.

Nguyên nhân suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ

Cũng giống như nam giới, khả năng tình dục của phụ nữ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như thể chất, kinh nghiệm, tinh thần, lối sống, tình trạng quan hệ, phong tục, hoạt động tình dục, v.v.. Dưới đây là một số tác dụng có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của phụ nữ:

Yếu tố thể chất

Nếu bạn mắc bệnh tật, thể trạng kém hoặc cơ thể suy nhược có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục, từ đó ảnh hưởng đến chức năng sinh lý.

Ngoài ra, việc sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh, thuốc an thần, thuốc tránh thai… cũng sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ. Vì vậy, khi nhận thấy dấu hiệu suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ, bạn nên xem lại các loại thuốc mình đang sử dụng và thông báo cho bác sĩ để theo dõi và điều trị thích hợp.

Dấu hiệu suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ và cách khắc phục

Yếu tố tuổi tác

Yếu tố tuổi tác là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh lý phụ nữ mà chị em nào cũng phải đối mặt. Khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, lượng hormone trong cơ thể người phụ nữ sẽ có xu hướng giảm dần, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tình dục và sức khỏe sinh sản.

Yếu tố tâm lý

Yếu tố tâm lý cũng góp phần ảnh hưởng đến chức năng sinh lý ở phụ nữ. Khi có tâm trạng vui vẻ, thoải mái, bạn thường sẽ dễ dàng đạt được khoái cảm khi “làm tình” hơn. Ngược lại, nếu bạn “nhập cuộc” với tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc “yêu”. Theo thời gian, tình trạng này sẽ khiến ham muốn tình dục giảm sút và ảnh hưởng đến chức năng sinh lý ở phụ nữ.

Thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố estrogen có chức năng và đóng vai trò quan trọng trong chức năng sinh lý ở phụ nữ. Khi hormone này thay đổi, rối loạn hoặc thiếu hụt sẽ tác động tiêu cực đến các bộ phận khác trong cơ thể, trong đó có bộ phận sinh dục, gây khô và đau khi quan hệ, khiến chị em cảm thấy khó chịu, mặc cảm, khó chịu hay thậm chí là sợ hãi khi “yêu”. . . Tình trạng này còn làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ.

Vấn đề về mối quan hệ

Yếu tố cảm xúc nảy sinh từ mối quan hệ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng “tình yêu”, đặc biệt là ở phụ nữ. Khi mối quan hệ gặp trục trặc, nó có thể dẫn đến sự không tương thích về “tình dục”. Đối tác của bạn không làm bạn hài lòng hoặc kỹ năng của đối tác làm bạn thất vọng, v.v. là những vấn đề khiến bạn giảm ham muốn “yêu” hoặc thậm chí không muốn quan hệ tình dục.

Hơn nữa, trong hôn nhân, những bất đồng hay xung đột, quan điểm sống của đối phương có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của phụ nữ, khiến họ theo thời gian không còn muốn “gần gũi” và sợ “tình yêu”.

Ảnh hưởng suy giảm chức năng sinh lý ở nữ giới

Sự suy giảm chức năng sinh lý của phụ nữ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể cũng như đời sống tình dục, bao gồm:

  • Phụ nữ sẽ trở nên xấu hổ, lo lắng, mệt mỏi vì không thể thỏa mãn được bạn tình. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng hơn và khiến các dấu hiệu giảm ham muốn trở nên trầm trọng hơn.
  • Chức năng sinh lý suy giảm ở phụ nữ cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng “yêu”, khiến bạn và bạn tình thiếu đi khoái cảm và cảm xúc thăng hoa khi quan hệ.

Dấu hiệu suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ và cách khắc phục

Suy giảm chức năng sinh lý của phụ nữ còn làm tăng nguy cơ đổ vỡ, đổ vỡ trong quan hệ hôn nhân do không thể dung hòa “tình yêu”.

  • Sự suy giảm chức năng sinh lý của phụ nữ còn làm tăng nguy cơ đổ vỡ, đổ vỡ trong quan hệ hôn nhân do không thể hòa hợp “tình yêu”.
  • Chức năng sinh lý bị suy giảm ở phụ nữ nếu không được giải quyết kịp thời có thể làm giảm dần khả năng thụ thai và gây vô sinh ở phụ nữ.

Biện pháp điều trị tình trạng suy giảm chức năng sinh lý phụ nữ

Triệu chứng suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như đời sống tình dục, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Vì vậy, khi nhận thấy dấu hiệu bệnh tật, bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và xác định nguyên nhân cụ thể. Từ đó đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả.

Dùng Tây Y

Tùy theo nguyên nhân làm giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ mà bác sĩ chuyên khoa có thể kê đơn một số loại thuốc phù hợp. Thông thường, bác sĩ sử dụng các loại thuốc điều trị rối loạn cương dương ở nữ giới như O – Shot (R), Eros-CD, Addyi,…

Ngoài ra, các chuyên gia cũng có thể tư vấn cho bạn một số loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung giúp cải thiện chức năng sinh lý ở phụ nữ và tăng ham muốn tình dục như:

Sản phẩm Shatavari : Sản phẩm đến từ Ấn Độ với thành phần chính là rễ Shatavari. Có tác dụng cải thiện sức khỏe sinh lý, chức năng sinh sản và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ.

Viên uống Vagifirm : Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất tại Mỹ giúp cải thiện chức năng sinh lý phụ nữ và khắc phục tình trạng suy giảm ham muốn tình dục. Vagifirm chứa chiết xuất noni, canxi, kacip và fatima có tác dụng làm dày âm đạo, ngăn ngừa loãng xương và tăng ham muốn tình dục hiệu quả.

Viên uống Isoflavone đậu nành NON-GMO : Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nén với thành phần chính đến từ đậu nành. Có tác dụng bổ sung hormone estrogen tự nhiên, điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng khô âm đạo khi quan hệ, giúp da trở nên mịn màng săn chắc, hỗ trợ điều trị rối loạn rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ.

Điều trị không dùng thuốc

Trong trường hợp chức năng sinh lý nữ bị suy giảm do lối sống, yếu tố tâm lý có thể được khắc phục bằng cách áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà. Đặc biệt:

Thay đổi thói quen xấu

Một số thói quen xấu ở phụ nữ như chế độ ăn uống không lành mạnh và khoa học, hút thuốc lá hoặc tiếp xúc lâu dài với khói thuốc lá, lạm dụng rượu bia, đồ uống có ga… tăng nguy cơ trầm cảm. Giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý nữ giới. Để khắc phục và ngăn ngừa căn bệnh này, bạn cần thay đổi những thói quen không lành mạnh này và áp dụng lối sống lành mạnh.

Dấu hiệu suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ và cách khắc phục

Để khắc phục và ngăn ngừa căn bệnh này, bạn cần thay đổi những thói quen không lành mạnh này và áp dụng lối sống lành mạnh.

Thay đổi thói quen quan hệ của bạn

Thay vì duy trì những kiểu quan hệ hay những mối quan hệ ở một vị trí, không gian và thời gian cố định lại khiến cả hai trở nên nhàm chán. Hãy thử những cảm giác mới và thay đổi những tư thế “yêu” mới để tạo cảm giác kích thích, tăng ham muốn và nâng cao hiệu quả trong phòng ngủ. Ngoài ra, các bạn có thể vừa lựa chọn thời điểm, không gian phù hợp để “dấn thân” thoải mái và chủ động hơn.

Dành nhiều thời gian cho màn dạo đầu

Dành nhiều thời gian cho màn dạo đầu khi “làm tình” sẽ kích thích ham muốn, khiến phụ nữ hưng phấn hơn khi “ra trận”. Vì vậy, các quý ông có thể bắt đầu hôn, vuốt ve, kích thích “cô bé” để bạn tình muốn được “yêu” nhiều hơn, xua tan cảm giác ngại “làm tình” và buồn chán khi “gần gũi”.

Duy trì luyện tập, vận động

Sở hữu thể chất khỏe mạnh cùng sự dẻo dai, vóc dáng cân đối và tinh thần thoải mái sẽ giúp phái đẹp tự tin, thoải mái hơn khi “làm tình”. Để cải thiện tình trạng thể chất và nâng cao chất lượng “cuộc sống tình cảm” của mình, bạn có thể tham khảo các môn thể thao nhẹ nhàng như khiêu vũ, yoga, thiền, đi bộ,…

Chia sẻ với bạn tình nhiều hơn

Sự suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ đôi khi xuất phát từ những mâu thuẫn, bất mãn, niềm tin với bạn tình, bạn tình. Vì vậy, bạn nên thường xuyên dành thời gian tâm sự, tâm sự, chia sẻ với người yêu, chồng để hiểu nhau hơn và cùng nhau giải quyết vấn đề.

Bài thuốc tăng cường Đông y

Bài thuốc Đông y với tác dụng điều hòa tuần hoàn máu, khắc phục tận gốc căn bệnh và nâng cao sức khỏe tổng thể sẽ giúp cải thiện chức năng sinh lý và cải thiện “tình yêu” hiệu quả ở phụ nữ. Ngoài ra, nhờ các dược liệu thiên nhiên nên chúng có độ an toàn và vô hại cao nên hạn chế việc lạm dụng các loại thuốc hiện đại.

Dưới đây là một số bài thuốc khắc phục tình trạng suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ mà bạn có thể tham khảo:

Biện pháp khắc phục 1

Chuẩn bị các loại dược liệu :

  • Nhân sâm và nhân sâm mỗi viên nặng 16 gram
  • Dương Dương Hoắc, Dương Dũng Thục và Kỷ Tử mỗi loại 12 gram
  • Bạch đàn: 8 gram
  • Cam thảo: 6 gam
  • Táo lớn: 3 quả

Dấu hiệu suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ và cách khắc phục

Bài thuốc Đông y có tác dụng cải thiện triệu chứng suy nhược sinh lý phụ nữ, điều hòa khí huyết, bồi bổ cơ thể và tăng ham muốn tình dục.

Hướng dẫn thực hiện :

  • Tất cả các loại rau thơm trên rửa sạch, để ráo nước
  • Cho các vị thuốc vào lọ thủy tinh ngâm rượu trắng, sau đó đậy nắp lại và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Ngâm khoảng 30 ngày là có thể sử dụng được. Uống mỗi lần 1 cốc nhỏ, ngày 2 lần
  • Bài thuốc này có tác dụng cải thiện triệu chứng suy nhược sinh lý phụ nữ, điều hòa tuần hoàn máu, bồi bổ cơ thể và tăng ham muốn tình dục.

Biện pháp khắc phục 2

Chuẩn bị các loại dược liệu :

  • Dương Dương Hoắc và Phù Linh mỗi vị 60 gam
  • Mật ong: 200ml
  • rượu trắng
  • Táo lớn: 9 quả

Hướng dẫn thực hiện :

  • Dược liệu sau khi rửa sạch để ráo nước cho vào lọ thủy tinh rồi ngâm với mật ong và rượu trắng.
  • Sau khoảng 1 tháng là có thể sử dụng được. Mỗi lần uống khoảng 1 ly nhỏ. Uống 2 đến 3 lần một ngày
  • Áp dụng liên tục trong khoảng 3 tháng để cảm nhận được hiệu quả của bài thuốc

Biện pháp khắc phục 3

Chuẩn bị các loại dược liệu :

  • Ba Kí, Thủy Lợi, Hoài Sơn mỗi vị 20 gram
  • Rễ cau và thanh quế mỗi loại 8 gam
  • Nhân sâm chính: 40 gram
  • Mật ong nguyên chất

Hướng dẫn thực hiện :

  • Các dược liệu rửa sạch, để ráo nước rồi xay thành bột mịn.
  • Trộn bột mì với mật ong rồi vo thành từng viên tròn cỡ quả táo
  • Uống mỗi lần 5 viên, ngày 2 lần
  • Áp dụng đều đặn bài thuốc trong 1 tháng sẽ cải thiện hiệu quả các triệu chứng suy giảm chức năng sinh lý.

Ăn gì? Kiêng gì giúp cải thiện chức năng sinh lý ở nữ?

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và các biện pháp chăm sóc. Bạn có thể cải thiện chức năng sinh lý và tăng ham muốn tình dục bằng cách xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học.

Dấu hiệu suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ và cách khắc phục

Việc tăng cường tiêu thụ những thực phẩm lành mạnh, giàu dưỡng chất cần thiết cho cơ thể không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn giúp cải thiện chức năng sinh lý phụ nữ một cách hiệu quả.

Các thực phẩm cần ăn

Việc tăng cường tiêu thụ các nhóm thực phẩm lành mạnh, giàu dưỡng chất cần thiết cho cơ thể không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn giúp cải thiện chức năng sinh lý phụ nữ một cách hiệu quả. Đặc biệt:

  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin: Vitamin C (dâu tây, bưởi, cà chua…), vitamin B (bông cải xanh, thịt gà, thịt nạc, sữa chua), vitamin E (trứng gà, rau củ, thịt nạc…), vitamin. D (cá ngừ, cá mòi, rau xanh, v.v.)
  • Thực phẩm giàu Omega-3: Thành phần này giúp thúc đẩy lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục nữ, từ đó làm tăng ham muốn và cải thiện chức năng sinh lý. Axit omega-3 có thể được tìm thấy trong cá hồi với số lượng dồi dào
  • Tôm xào hẹ
  • Súp bồ câu với quả Goji
  • Thịt cừu ngũ vị
  • Dạ dày lợn ninh nhân sâm ngon tuyệt
  • Súp rau bina

Các thực phẩm cần tránh

Để cải thiện và ngăn chặn tình trạng suy giảm chức năng sinh lý ở phụ nữ, bạn nên tránh một số thực phẩm sau:

  • Đồ uống có chứa chất kích thích, rượu: Bia, rượu, thuốc lá, nước ngọt, khói thuốc lá… Không tốt cho sức khỏe tổng thể và ảnh hưởng đến chức năng sinh lý ở cả phụ nữ và nam giới. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ những đồ uống này để đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình điều trị.
  • Thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo: những thực phẩm này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, dẫn đến tăng cân nhanh mà còn ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Phụ nữ bị suy giảm ham muốn tình dục nên hạn chế tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa. Bởi việc tiêu thụ nhóm thực phẩm này có thể gây đầy bụng, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa, dẫn đến tâm lý khó chịu khi quan hệ.

Chức năng sinh lý của phụ nữ bị suy giảm không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng đến tâm lý, sinh lý hoặc nghiêm trọng hơn là dẫn đến suy giảm chức năng sinh sản. Vì vậy, khi nhận thấy dấu hiệu bệnh tật, bạn nên chủ động đến bệnh viện để được chẩn đoán, xác định nguyên nhân cụ thể và đề xuất giải pháp phù hợp.

Bài viết liên quan