6 Cách Quan Hệ Tình Dục Tránh Có Thai An Toàn, Hiệu Quả

Sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai, chọn thời điểm thích hợp, xuất tinh bên ngoài… là những cách quan hệ tình dục an toàn để tránh thai ở các cặp đôi. Tuy nhiên, nếu điều này không được thực hiện đúng cách thì khả năng mang thai của người phụ nữ sẽ tăng lên. Đồng thời kéo theo những rủi ro không mong muốn nhất định, nhất là khi sử dụng ma túy. Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và thực hiện đúng.

6 Cách Quan Hệ An Toàn Để Tránh Mang Thai Cho Các Cặp Đôi

Điều kiện đủ và cần thiết để thụ thai

Trước khi tìm hiểu và áp dụng các phương pháp quan hệ tình dục an toàn để tránh mang thai, các cặp đôi nên biết và hiểu rõ hơn về những điều kiện cần và đủ để người phụ nữ có thể thụ thai. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá được lợi ích và hiệu quả mà các phương pháp mang lại. Đồng thời, hãy chủ động hơn trong hoạt động tình dục để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn một cách hiệu quả.

Sự thụ thai xảy ra khi tinh trùng và trứng gặp nhau. Tuy nhiên, cần phải có nhiều yếu tố kết hợp với nhau để tinh trùng di chuyển và gặp trứng. Nói chung, sức khỏe của tinh trùng phải được đảm bảo, có khả năng di chuyển tốt để có thể bơi nhanh trong tử cung.

Ngoài ra, thời điểm tinh trùng xâm nhập vào âm đạo phải đúng ngày rụng trứng thì việc thụ thai mới xảy ra. Trường hợp tinh trùng xâm nhập vào cơ quan sinh dục nữ nhưng không đúng thời điểm rụng trứng thì khả năng thụ thai cũng rất thấp.

Khoảng 200 đến 300 triệu tinh trùng được phóng ra sau mỗi lần xuất tinh. Tuy nhiên, thông thường chỉ có một tinh trùng đi qua vỏ và đi vào trứng. Tinh trùng di chuyển sau khi người đàn ông xuất tinh đến âm đạo, tử cung và trứng.

Những cách quan hệ tình dục tránh có thai an toàn cho các cặp đôi

Để tránh mang thai, các cặp đôi có thể lựa chọn và thực hiện một trong những phương pháp quan hệ tình dục an toàn sau đây để tránh mang thai:

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là cách tránh thai truyền thống nhưng an toàn và rất hiệu quả. Theo kết quả nghiên cứu, tỷ lệ tránh thai của phương pháp này có thể đạt tới 95%. 5% còn lại là rủi ro và sự tác động của nhiều yếu tố khác. Điển hình nhất là chất lượng sản phẩm (bao cao su thủng, bao cao su hết hạn sử dụng, hàng giả).

Cả nam giới và phụ nữ đều tin rằng việc đeo bao cao su khi quan hệ tình dục sẽ làm giảm kích thích, giảm hưng phấn và không mang lại cảm giác thực tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy thiết kế của bao cao su rất mỏng. Ngoài ra, các cặp đôi có thể chọn một số loại bao cao su giúp tăng kích thích khi quan hệ, chẳng hạn như bao cao su có gân, có gai hoặc có hương liệu.

Vì vậy, sử dụng bao cao su khi quan hệ không chỉ kích thích ham muốn tình dục mà còn làm tăng hưng phấn, tăng chất lượng “làm tình” cho cả hai bạn. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa và tránh tình trạng âm đạo quá khô dẫn đến đau rát khi đeo bao cao su vào dương vật, nam giới và bạn tình nên dành 5 phút để thực hiện màn dạo đầu bằng cách kích thích bộ phận sinh dục bằng tay, miệng.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ không chỉ là cách tránh thai an toàn mà còn là cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục hiệu quả.

Lưu ý an toàn

  • Với những người bị dị ứng với bao cao su thì tuyệt đối không nên sử dụng biện pháp tránh thai này vì sẽ nguy hiểm.

6 Cách Quan Hệ An Toàn Để Tránh Mang Thai Cho Các Cặp Đôi

Oral Sex – Quan Hệ Bằng Miệng

Nếu sự gặp nhau của tinh trùng và trứng là điều kiện cần và đủ để người phụ nữ có thể thụ thai thì quan hệ tình dục bằng miệng là cách quan hệ tình dục hiệu quả để tránh mang thai. Ngay cả khi người phụ nữ nuốt tinh trùng của người đàn ông, vẫn có khả năng tinh trùng sẽ gặp trứng và việc thụ thai sẽ không xảy ra.

Hàm lượng dinh dưỡng trong tinh dịch rất thấp nên dễ bị axit dạ dày tiêu hóa. Ngoài ra, khi người phụ nữ nuốt tinh trùng, nó vẫn không có cách nào di chuyển từ dạ dày đến tử cung để gặp trứng và thụ tinh.

Tuy nhiên, trong các hoạt động tình dục chung, quan hệ tình dục bằng miệng chỉ được thực hiện để tạo hưng phấn hay còn gọi là màn dạo đầu. Hoặc Oral sex sẽ được thực hiện xen kẽ với các tư thế cho phép dương vật đi vào âm đạo. Hầu hết các cặp vợ chồng tuổi teen đều làm theo phương pháp quan hệ tình dục này.

Sử dụng thuốc tránh thai an toàn

Sử dụng thuốc là phương pháp quan hệ tình dục an toàn để tránh mang thai ở các cặp đôi. Hiện nay có hai loại thuốc tránh thai được sử dụng phổ biến:

  • Thuốc tránh thai hàng ngày

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có thể giúp các cặp đôi đạt được hiệu quả tránh thai lên tới 99%. Thành phần của thuốc này có khả năng làm mỏng niêm mạc tử cung và ngăn cản sự rụng trứng.

Ngoài ra, các thành phần có trong thuốc tránh thai hàng ngày còn có tác dụng làm đặc dịch ở cổ tử cung, khiến tinh trùng khó di chuyển, khiến tinh trùng và trứng không thể gặp nhau.

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là phương pháp rất hiệu quả đối với những cặp vợ chồng không muốn có con. Tuy nhiên, thuốc hàng ngày phải được sử dụng liên tục để tránh quên liều. Ngoài ra, phương pháp tránh thai này còn tiềm ẩn một số rủi ro. Cụ thể, việc tích nước khiến cơ thể đầy đặn, gây nóng trong người và rối loạn kinh nguyệt.

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp

Tương tự như thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp cũng rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, nồng độ hormone và hoạt chất của thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn rất nhiều so với thuốc dùng hàng ngày. Vì vậy, loại thuốc này sẽ mang lại hiệu quả ngay lập tức sau khi sử dụng. Sau khi được đưa vào cơ thể, thuốc sẽ ngăn cản tinh trùng gặp trứng. Đồng thời, nó ức chế quá trình làm tổ của hợp tử.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ là biện pháp tạm thời để tránh mang thai ngoài ý muốn. Hiệu quả ngăn ngừa thụ thai của thuốc được tính toán dựa trên số giờ đã trôi qua kể từ khi người đàn ông xuất tinh vào âm đạo. Điều này có nghĩa là hiệu quả tránh thai sẽ giảm khi người phụ nữ uống thuốc muộn hơn. Thông thường, tác dụng tránh thai của thuốc sẽ không còn hiệu quả nếu bạn sử dụng sau 72 giờ quan hệ tình dục.

Ngoài ra, thuốc tránh thai khẩn cấp không được khuyến khích sử dụng thường xuyên. Chỉ có thể sử dụng hai lần một tháng. Vì việc sử dụng thuốc này có thể gây ra các vấn đề về kinh nguyệt. Đồng thời sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu sử dụng từ 3 lần trở lên trong một tháng.

6 Cách Quan Hệ An Toàn Để Tránh Mang Thai Cho Các Cặp Đôi

Đặt vòng tránh thai

Phương pháp đặt vòng tránh thai được đánh giá cao về hiệu quả ngừa thai an toàn sau khi quan hệ tình dục và xuất tinh qua đường âm đạo. Ngoài ra, phương pháp này cực kỳ đơn giản và chỉ có thể thực hiện một lần.

Sau khi người phụ nữ được đặt vòng tránh thai tại cơ sở y tế, các cặp đôi có thể quan hệ tình dục và xuất tinh bình thường mà không cần phải duy trì hay áp dụng các biện pháp tránh thai khác. Nếu cả hai đều muốn sinh con thì chỉ cần đến bệnh viện và nhờ bác sĩ chuyên khoa tháo vòng tránh thai ra khỏi tử cung.

Tuy nhiên, chị em cần lưu ý tránh làm việc nặng, hạn chế chạy nhảy lên xuống cầu thang và nên dành thời gian nghỉ ngơi trong vài ngày đầu sau phẫu thuật. Ngoài ra, để tránh gây viêm nhiễm, tổn thương và các vấn đề nghiêm trọng khác, bạn nên sử dụng dung dịch tẩy rửa và rửa nhẹ nhàng vùng kín, tránh dùng tay rửa âm đạo quá sâu.

Xuất tinh ngoài âm đạo

Xuất tinh ngoài âm đạo là phương pháp được các cặp đôi sử dụng phổ biến khi quan hệ tình dục để tránh mang thai. Tuy nhiên, đây không phải là cách hiệu quả để tránh mang thai ngoài ý muốn. Theo kết quả thống kê, tỷ lệ tránh thai bằng phương pháp xuất tinh ngoài âm đạo chỉ đạt 50%.

Đối với xuất tinh ngoài âm đạo, hoạt động tình dục giữa nam và nữ luôn diễn ra bình thường, không sử dụng bao cao su và không áp dụng các biện pháp tránh thai, bảo vệ khác.

Tuy nhiên, khi hưng phấn tăng lên và khoái cảm của người đàn ông gần như đạt đến đỉnh điểm thì người đàn ông nên nhanh chóng dừng hoạt động tình dục và rút dương vật ra khỏi âm đạo của người phụ nữ. Trong thời gian này, tinh dịch và tinh trùng sẽ được xuất ra bên ngoài, tinh trùng sẽ không có cơ hội xâm nhập sâu vào bên trong âm đạo. Điều này ngăn cản tinh trùng và trứng gặp nhau.

Phương pháp xuất tinh ngoài âm đạo ảnh hưởng rất lớn đến hưng phấn, khoái cảm của nam giới và bạn tình. Hoạt động tình dục bị gián đoạn khi cả hai đạt cực khoái và rất hưng phấn. Hơn nữa, hiệu quả của biện pháp tránh thai này còn phụ thuộc vào khả năng nhận biết và kiểm soát xuất tinh của nam giới.

Trên thực tế, phương pháp xuất tinh ngoài âm đạo không được các chuyên gia khuyên dùng vì họ lo ngại về hiệu quả tránh thai của phương pháp này. Bởi một lượng nhỏ tinh trùng có thể xuất hiện trong chất nhầy của dương vật, tiết ra do hưng phấn mạnh. Trong những trường hợp khác, tinh dịch có thể “rò rỉ” ngay cả khi người đàn ông chưa đạt cực khoái. Đặc biệt khi nam giới mắc phải một số bệnh lý nam giới, điển hình là xuất tinh sớm.

Ngoài ra, nếu thao tác rút dương vật ra khỏi âm đạo không diễn ra nhanh chóng, không chậm trễ và vẫn còn một giọt tinh dịch trong âm đạo thì quá trình thụ thai vẫn diễn ra bình thường. Trường hợp nam giới xuất tinh quá gần âm đạo như ở háng, bụng dưới… khả năng tinh trùng di chuyển và gặp trứng luôn cao.

6 Cách Quan Hệ An Toàn Để Tránh Mang Thai Cho Các Cặp Đôi

Chọn thời điểm quan hệ tình dục

Để ngăn chặn tinh trùng gặp trứng và gây mang thai ngoài ý muốn, các cặp đôi phải lựa chọn thời điểm quan hệ.

Quan hệ tình dục khi đang cho con bú

Sự rụng trứng không xảy ra khi người phụ nữ đang cho con bú. Vì vậy, quan hệ tình dục trong thời gian này sẽ khiến chị em khó thụ thai.

Nguyên nhân là do nồng độ hormone prolactin trong cơ thể người mẹ sẽ tăng lên khi tuyến vú làm việc chăm chỉ để tiết sữa và nuôi dưỡng em bé. Trong thời gian này, nồng độ hormone prolactin tăng cao sẽ cản trở quá trình rụng trứng.

Theo kết quả nghiên cứu, các cặp vợ chồng sẽ khó thụ thai khi quan hệ tình dục trong 6 tháng đầu cho con bú hoàn toàn bằng sữa. Tuy nhiên, hiệu quả tránh thai của phương pháp này không giống nhau ở mọi trường hợp. Hiệu quả tránh thai còn phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động của tuyến vú và lượng sữa mẹ cho con bú (trẻ được bú mẹ hoàn toàn, không dùng thuốc bổ sung bên ngoài và không ăn uống quá mức).

Tránh ngày rụng trứng

Tránh rụng trứng là cách quan hệ tình dục an toàn để tránh mang thai cho các cặp đôi. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này chỉ cao khi áp dụng với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Theo đánh giá chung, phương pháp tránh rụng trứng khi quan hệ tình dục chỉ có hiệu quả mang thai khoảng 60%. Tuy nhiên, đây là phương pháp được áp dụng phổ biến.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ kéo dài 28 ngày. Phụ nữ chỉ rụng một quả trứng (hoặc nhiều hơn trong trường hợp đặc biệt) mỗi tháng. Ngày rụng trứng thường là 14 ngày trước kỳ kinh của bạn. Trứng sẽ chờ gặp tinh trùng trong khoảng thời gian từ ngày 11 đến ngày 14.

Trứng sẽ rụng nếu quá trình thụ tinh không xảy ra. Ngoài ra, trứng chỉ có thể kết hợp với tinh trùng và được thụ tinh trong vòng 24 giờ. Sau khi xuất tinh từ cơ thể nam giới, tinh trùng di chuyển qua âm đạo, đến tử cung và sống khoảng 1 đến 3 ngày.

Dựa vào những đặc điểm trên, chúng tôi rút ra kết luận sau:

Ngày tình dục an toàn

Ngày quan hệ tình dục không bảo vệ là ngày rụng trứng. Tỷ lệ gặp gỡ và thụ tinh của tinh trùng và trứng ngày nay đạt tới 90%.

Trường hợp các cặp đôi muốn quan hệ vào ngày rụng trứng thì phải sử dụng các biện pháp tránh thai ngoài ý muốn khác nếu chưa thực sự muốn có con.

Ngày tương đối an toàn

Những ngày tương đối an toàn được tính từ ngày người phụ nữ có kinh đến ngày thứ 9 của chu kỳ. Trong những ngày này, nguy cơ có thai khi quan hệ tình dục khi xuất tinh qua đường âm đạo sẽ thấp hơn bình thường.

Tuy nhiên, đối với những phụ nữ có ngày kinh và ngày rụng trứng trùng nhau thì nguy cơ mang thai ngoài ý muốn vẫn rất cao.

Ngày tình dục an toàn

Ngày 20 của chu kỳ hiện tại đến ngày 1 của chu kỳ tiếp theo được xác định là ngày quan hệ tình dục an toàn. Trong những ngày an toàn, trứng sẽ vỡ ra để kết thúc chu kỳ cũ và chuẩn bị cho chu kỳ mới. Vì vậy, chị em thường khó thụ thai khi quan hệ tình dục với bạn tình trong những ngày này.

Tuy nhiên, đối với những người có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định hoặc rụng trứng muộn thì nguy cơ mang thai ngoài ý muốn vẫn như bình thường.

6 Cách Quan Hệ An Toàn Để Tránh Mang Thai Cho Các Cặp Đôi

Ngoài việc dựa vào thời điểm rụng trứng chung, các cặp vợ chồng có thể xác định ngày rụng trứng bằng cách theo dõi, quan sát những thay đổi của cơ thể. Đặc biệt:

  • Lượng chất nhầy do âm đạo tiết ra cao hơn bình thường một chút. Ngoài ra, lượng chất nhầy này đặc, hơi dính và có màu trắng trong giống như lòng trắng trứng gà.
  • Bụng dưới khó chịu và hơi đau. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể xuất hiện âm ỉ, tăng dần hoặc đau nhói từng cơn, kéo dài từ vài phút đến vài giờ.
  • Nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường từ 0,4 đến 1 độ. Để theo dõi sự tăng giảm nhiệt độ, chị em có thể sử dụng nhiệt kế và lập biểu đồ theo dõi nhiệt độ trong tháng.

Bài viết này chứa đựng những thông tin cơ bản về 6 cách quan hệ tình dục an toàn để tránh mang thai cho các cặp đôi. Tất cả những cách này không những rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn mà còn tương đối an toàn và nhìn chung không gây ra rủi ro, ngay cả khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa và đảm bảo an toàn, tốt nhất các cặp đôi nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định áp dụng bất kỳ phương pháp phòng ngừa nào.

Bài viết liên quan