Tại Sao Quan Hệ Lại Thấy “Sướng”? Bí Quyết Giúp Lên Đỉnh Khi Yêu

Cảm giác “sướng” khi quan hệ thực chất là tác dụng của các chất dẫn truyền thần kinh và hormone được giải phóng trong quá trình “làm tình”. Những chất và hormone này giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, đồng thời mang lại trạng thái hài lòng, hưng phấn, ngây ngất và khoái cảm.

[Tiết lộ] Tại sao quan hệ tình dục lại mang lại cảm giác dễ chịu?

Tại sao quan hệ lại thấy sướng?

Tình dục là nhu cầu thiết yếu của con người. Bên cạnh chức năng sinh sản, tình dục còn mang lại cảm giác thỏa mãn, vui vẻ và khoái cảm. Những cảm giác này thường xuất hiện khi đàn ông và phụ nữ “lên đỉnh” (lên đỉnh/cực khoái tình dục). Vậy tại sao quan hệ tình dục lại mang lại cảm giác dễ chịu?

Theo các chuyên gia, trạng thái khoái cảm khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm xảy ra khi cơ thể tiết ra các hormone và chất dẫn truyền thần kinh. Chất lượng quan hệ tình dục càng cao thì lượng hormone và chất dẫn truyền thần kinh được tiết ra càng nhiều. Vì vậy, cảm giác “hạnh phúc” khi quan hệ phụ thuộc vào mức độ hòa hợp tình dục.

Thông thường, cảm giác thỏa mãn chỉ xuất hiện ở giai đoạn cực khoái. Sau khi đạt được cảm giác này, con đực có xu hướng xuất tinh và âm vật của con cái co bóp dữ dội. Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trạng thái hạnh phúc, hài lòng khi “làm tình” thực chất là tác dụng của các chất dẫn truyền thần kinh và hormone sau:

  • Endorphin:

Endorphin là chất dẫn truyền thần kinh có khả năng làm giảm mệt mỏi, căng thẳng, giải phóng những suy nghĩ tiêu cực, lo âu và làm giảm mức độ nhận thức về đau dây thần kinh. Loại hormone này còn mang lại cảm giác sảng khoái, mới lạ, hưng phấn và khoái cảm ở cả nam và nữ.

[Tiết lộ] Tại sao quan hệ tình dục lại mang lại cảm giác dễ chịu?

Endorphin thường được sản xuất khi cơ thể cảm thấy vui vẻ, tập thể dục hoặc quan hệ tình dục. Theo các nghiên cứu, nồng độ hormone này được tiết ra cao nhất trong quá trình “làm tình” – đặc biệt là khi các cặp đôi này có cảm xúc nồng nàn và hòa hợp trên giường.

Sau khi trải qua cảm giác vui vẻ và hưng phấn, hormone này có thể gây chóng mặt và buồn ngủ. Điều này giải thích tại sao các cặp đôi thường chìm vào giấc ngủ ngay sau khi “làm tình” và thỏa mãn.

  • Phenyletylamin:

Phenylethylamine (PEA) là chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của não. Chất này được giải phóng khi quan hệ tình dục và tăng mạnh khi nam giới và phụ nữ đạt cực khoái.

PEA kích thích giải phóng các thụ thể dopamine giúp ổn định tâm trạng, tạo cảm giác sảng khoái, vui vẻ và hài lòng. Ngoài ra, PEA còn giúp xoa dịu tâm trạng và hạn chế nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý như căng thẳng, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, v.v. Ngoài ra, chất dẫn truyền thần kinh này còn tạo cảm giác hưng phấn, phấn khởi và sáng tạo hơn trong công việc.

Thực tế cho thấy, những cặp đôi có đời sống tình dục viên mãn ít khi xảy ra tranh cãi, mâu thuẫn, hiếm khi nảy sinh vấn đề về tâm lý và có chất lượng cuộc sống cao.

  • Serotonin:

Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng. Khi đạt được cực khoái, nồng độ serotonin trong não có xu hướng tăng lên đáng kể. Tương tự như phenylethylamine, chất này còn có khả năng làm giảm trầm cảm, tạo cảm giác vui vẻ, hài lòng, mãn nguyện.

Sự tiết ra serotonin khi quan hệ giải thích tại sao đàn ông và phụ nữ cảm thấy “vui vẻ” khi quan hệ, làm giảm đáng kể tình trạng mệt mỏi, căng thẳng thần kinh.

  • Oxytoxin:

Oxytocin là một loại hormone được tiết ra bởi tuyến yên sau. Loại hormone này có vai trò thúc đẩy quá trình tiết sữa mẹ và kích thích các cơn co bóp tử cung. Ngoài ra, oxytocin còn kích thích hàng loạt tác động về tâm lý và thể chất ở phụ nữ và nam giới sau khi quan hệ.

[Tiết lộ] Tại sao quan hệ tình dục lại mang lại cảm giác dễ chịu?

Hormon này có khả năng làm giảm lượng cortisol do tuyến thượng thận tiết ra. Đây là loại hormone gây buồn ngủ, căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi. Vì vậy, quan hệ tình dục có thể mang lại cảm giác thỏa mãn, hưng phấn, hưng phấn và giảm mệt mỏi, căng thẳng ở cả hai giới.

Ngoài ra, hormone oxytocin còn kích thích sự âu yếm, âu yếm ở nam giới sau khi quan hệ. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, quan hệ tình dục thường xuyên giúp ổn định nồng độ hormone oxytocin trong cơ thể, giúp các cặp đôi gắn bó và duy trì tình cảm nồng nàn.

  • Adrenalin

Adrenaline (epinephrine) được tuyến thượng thận giải phóng khi quan hệ tình dục. Hormon này được giải phóng vào máu để kích thích sản xuất các chất trung gian hóa học và truyền xung thần kinh đến các cơ quan.

Adrenaline được tiết ra khi đàn ông và phụ nữ cảm thấy lo lắng, phấn khích và hưng phấn khi thân mật. Hormon này làm tăng lưu lượng oxy đến cơ và não, đồng thời kích thích sự giãn nở của đồng tử. Vì vậy, khi ham muốn tình dục, cả nam và nữ đều gặp phải các triệu chứng như giãn đồng tử, hơi nhướng mày, nhịp tim nhanh, thở gấp…

Tuy không trực tiếp tạo ra cảm giác “vui vẻ”, hưng phấn khi quan hệ nhưng hormone này chính là yếu tố xúc tác giúp nam giới và phụ nữ đạt cực khoái.

Như vậy, cảm giác khoái cảm khi quan hệ tình dục thực chất là tác dụng của các chất dẫn truyền thần kinh và hormone tiết ra trong quá trình quan hệ tình dục. Nếu cả hai cùng đạt đỉnh điểm, nồng độ hormone và chất dẫn truyền thần kinh thường tăng lên đáng kể và tạo ra cảm giác ngây ngất, khoái cảm và cực kỳ hưng phấn.

Các hormone và chất dẫn truyền thần kinh tiết ra khi quan hệ tình dục không chỉ làm giảm căng thẳng, tạo cảm giác thỏa mãn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lý do quan hệ không thấy sướng

Trên thực tế, cảm giác khoái cảm khi quan hệ chỉ xảy ra khi cả nam và nữ đều hài lòng với chất lượng “chuyện ấy”. Một số cặp đôi hầu như không có cảm giác hài lòng, hưng phấn hay thậm chí là khó chịu, đau đớn khi quan hệ.

Theo các chuyên gia, tình trạng này thường xảy ra do cả nam và nữ đều chưa đạt cực khoái. Đây là lý do vì sao sau khi “làm tình”, cả hai thường cảm thấy thất vọng, chưa thực sự hài lòng và khó có được cảm giác hạnh phúc hay khoái cảm nào.

[Tiết lộ] Tại sao quan hệ tình dục lại mang lại cảm giác dễ chịu?

Nguyên nhân khó đạt cực khoái và không cảm thấy vui vẻ khi quan hệ:

  • Uống quá nhiều rượu
  • Đừng tập trung vào màn dạo đầu
  • Khu vực “sex” chán quá
  • Vợ chồng có mâu thuẫn hoặc rào cản
  • Kỹ năng xấu trên giường
  • Đừng thực sự quan tâm đến cảm xúc của đối phương

Tình dục chỉ mang lại cảm giác khoái cảm, ngây ngất, hân hoan khi cả hai người thực sự hòa hợp khi “làm tình”. Nếu mắc phải những sai lầm trên, “làm tình” thường không mang lại cảm giác hạnh phúc hoặc chỉ có đàn ông mới có khả năng “lên đỉnh”.

Bí quyết giúp các cặp đôi cảm thấy “lênh đỉnh” khi yêu

Quan hệ tình dục đúng cách không chỉ mang lại sự hài lòng, khoái cảm mà còn giúp cải thiện đời sống hôn nhân, duy trì sức khỏe tốt và giảm các vấn đề về tâm lý như căng thẳng, trầm cảm, rối loạn lo âu.

Ngược lại, thiếu khoái cảm tình dục có thể khiến nam giới và phụ nữ chán ghét tình dục, giảm ham muốn, dễ căng thẳng, cáu kỉnh và có nguy cơ suy giảm chức năng sinh lý.

[Tiết lộ] Tại sao quan hệ tình dục lại mang lại cảm giác dễ chịu?

Để giúp cả hai “lên đỉnh”, bạn có thể thực hiện một số mẹo sau:

  • Bạn nên tập trung vào màn dạo đầu, bắt đầu từ từ, sau đó tăng dần tốc độ để kích thích ham muốn và nuôi dưỡng cảm xúc trong bạn và bạn tình.
  • Bạn có thể thay đổi tư thế, tư thế “sex” để tạo cảm giác hưng phấn, mới mẻ hơn. Ngoài ra, một số tư thế nhất định còn giúp tăng ma sát và khoái cảm khi quan hệ.
  • Trong quá trình quan hệ tình dục, nên duy trì giao tiếp kết hợp với tiếp xúc cơ thể để thúc đẩy cảm xúc và giúp cả hai “dễ dàng đạt cực khoái”.
  • Hãy giữ tinh thần thoải mái trước khi yêu, đừng thức khuya và đừng làm việc quá sức.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lập lịch trình sinh hoạt điều độ và tập thể dục đều đặn.
  • Cả hai nên chủ động trao đổi quan điểm để hiểu nhau và gắn kết hơn. Thực tế, những cặp đôi có tình cảm nồng nàn thường “thăng hoa” bản thân hơn trong chuyện chăn gối.
  • Nếu bạn thường xuyên cảm thấy nóng rát, khó chịu hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Ở trên bạn sẽ tìm thấy thông tin trả lời câu hỏi “Tại sao quan hệ tình dục lại có cảm giác dễ chịu?” đồng thời đề cập một số nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng mất cảm giác khi quan hệ tình dục. Nếu tình trạng này kéo dài, cả hai nên đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và điều trị càng sớm càng tốt.

Bài viết liên quan